วิธีกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไม่ให้เกิดผลเสียกับร่างกาย

วิธีการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่ให้เกิดผลเสียกับร่างกาย

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถือว่าเป็นอาหารยื้อชีวิตของใครหลายคนเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปลายเดือน ที่เงินอาจจะไม่พอใช้ บะหมี่นี่แหละจะเป็นตัวช่วยให้ชีวิตรอด เพราะว่าเป็นอาหารที่ราคาถูก วิธีกินง่าย แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารเหล่านี้ ถ้ากินบ่อยหรือว่ามากเกินไป ก็ส่งผลเสียให้กับร่างกายของเราได้เช่นกัน เพราะในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีโซเดียมอยู่ในปริมาณมาก ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคไต

แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงการรับประทานไม่ได้ ก็ควรหาวิธีการรับประทานที่เกิดผลเสียกับร่างกายน้อยที่สุดก็แล้วกัน สำหรับใครที่ยังทานแบบเดิมๆ อยู่ และกลัวว่าจะเกิดผลเสียกับร่างกาย ลองมาดูว่ามีวิธีการทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไรบ้าง ที่ไม่เกิดผลกระทบกับร่างกายในระยะยาว

ลวกน้ำทิ้งก่อน

วิธีการต้มบะหมี่ที่เราคุ้นเคย คือการต้มน้ำร้อนแล้วก็ใส่เส้น แล้วก็ตามด้วยเครื่องปรุง จากนั้นก็รับประทาน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราได้รับโซเดียมที่สูงมาก วิธีการแก้ไขก็คือ ให้ทำการลวกเส้นแล้วเทน้ำที่ลวกทิ้งสัก 1 น้ำเสียก่อน จากนั้นค่อยเติมน้ำร้อนลงไปใหม่ เพื่อเป็นการลดปริมาณโซเดียมที่อยู่ในเส้นให้ออกไปก่อน

เสริมด้วยผัก และเนื้อสัตว์

การกินบะหมี่อย่างเดียว จะมีสารอาหารเพียงแค่คารโบไฮเดรต กับโซเดียมเท่านั้น ซึ่งร่างกายยังได้รับสารอาหารที่ไม่ครบ ดังนั้นถ้าหากต้องการอยากจะได้สารอาหารที่ครบกว่านี้ แทนที่เราจะกินบะหมี่เพียงอย่างเดียว ก็ควรเพิ่มผัก ไข่ หรือว่าเนื้อสัตว์ลงไปด้วยก็ได้ นอกจากจะทำให้อิ่มแล้ว ยังเป็นการเพิ่มสารอาหารให้กับร่างกายได้อีกด้วย

ไม่ปรุงเพิ่ม

บางคนชอบกินอาหารรสจัด เช่น เค็มจัด หรือว่าหวานจัด ทำให้เวลากินอาหารเมนูอะไรก็ตาม มักจะมีการปรุงเพิ่มอยู่เสมอ แต่ในการทานบะหมี่ แนะนำว่าไม่ควรจะปรุงเพิ่ม เพราะปริมาณโซเดียมในนั้นก็เยอะอยู่แล้ว หรือถ้าจะให้ดีก็ไม่ควรใส่เครื่องปรุงจนหมดซอง เอาแค่ใส่ครึ่งเดียวก็พอแล้ว เพื่อให้มีรสชาติขึ้นมาหน่อย ถึงแม้จะไม่เข้มข้นเหมือนกับใส่หมดซอง แต่ปลอดภัยกับสุขภาภมากกว่าแน่นอน

ไม่ทานบ่อยจนเกินไป

การทานบะหมี่บ่อยเกินไป เสี่ยงทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพหลายอย่าง เช่น กระดูกพรุน เสี่ยงเป็นโรคไต วิธีการรับประทานเหมาะสม ควรทานสัปดาห์ไม่เกิน 3 ครั้งเท่านั้น ยิ่งกินน้อยเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้สุขภาพเราดีขึ้น ควรเปลี่ยนไปทานอาหารอย่างอื่นบ้างก็ได้ ที่ราคาถูกแต่ให้ประโยชน์มากกว่า เช่น เมนูจำพวกไข่ เป็นต้น

ไม่ควรกินน้ำซุปมากไป

น้ำซุปที่เหลืออยู่ในถ้วย ถึงแม้จะมีรสชาติอร่อย แต่เราก็ไม่ควรทานให้หมดถ้วยเลย เพราะว่ามีปริมาณโซเดียมอยู่เป็นจำนวนมาก ควรกินให้พอเหมาะเท่านั้น จะได้ไม่เสี่ยงเกิดโรคตามมา

เพียงแค่ทำตามวิธีการที่บอกไปข้างต้นนี้ ก็จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากการทานบะหมี่กึ่งงสำเร็จรูปแล้ว ถ้าหากเราทานไม่บ่อยมาก ก็ไม่จำเป็นต้องทำวิธีการให้ยุ่งยากก็ได้ แต่ถ้าใครที่รู้ตัวว่าตัวเองทานมากเกินไป ก็ควรใช้วิธีการที่ได้แนะนำไปข้างต้นจะดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพตัวเราเอง แม้จะรสชาติจะไม่จัดจ้าน แต่เอาความปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *